0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Khi đang làm thủ tục ly hôn, chồng chung sống như vợ chồng với người khác có bị phạt không?

Trả lời:

Ly hôn là gì?

Theo khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 nêu rõ ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Phán quyết ly hôn của Tòa án thể hiện dưới hai hình thức: bản án hoặc quyết định. Nếu hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn thỏa thuận với nhau giải quyết được tất cả các nội dung quan hệ vợ chồng khi ly hôn thì toà án công nhận ra phán quyết dưới hình thức là quyết định. Nếu vợ chồng có mâu thuẫn, tranh chấp thì Tòa án ra phán quyết dưới dạng bản án ly hôn.

Thủ tục ly hôn là gì?

Thủ tục ly hôn được hiểu là các quy trình pháp lý mà hai người vợ chồng trong quan hệ hôn nhân phải thực hiện theo quy định của Pháp luật Tố tụng dân sự. Từ việc tuân thủ luật, tòa án sẽ căn cứ vào đó đưa ra quyết định, phán quyết phù hợp cho họ, và khi bản án hoặc quyết định của Tòa có hiệu lực pháp luật sẽ có giá trị bắt buộc thực hiện với vợ và chồng sau khi ly hôn.

Sống chung như vợ chồng là hành vi như thế nào?

Theo khoản 7 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, sống chung như vợ chồng được định nghĩa là việc nam và nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh thông qua các yếu tố sau:

- Có con chung, tài sản chung

- Được xã hội và hàng xóm xung quanh coi như vợ chồng.

- Được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục chấp nhận và duy trì quan hệ đó.

Theo quy định tại Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nhà nước nghiêm cấm việc người đang có vợ, có chồng kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, cũng như việc người chưa có vợ, chưa có chồng kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Đang làm thủ tục ly hôn có được sống chung với người khác khộng?

Hành vi sống chung như vợ chồng với người đang làm thủ tục ly hôn có thể bị xem là vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình tùy vào tính chất mức độ. Bởi việc đang làm thủ tục ly hôn chưa phải là căn cứ để xác định mối quan hệ vợ chồng của người nộp đơn đã chấm dứt hay chưa. Tùy thuộc vào tình huống cụ thể, hành vi sống chung như vợ chồng với người đã nộp đơn ly hôn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy việc chung sống như vợ chồng với người đang làm thủ tục ly hôn là không được phép, được coi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

TRIỂN LUẬT LAW.