0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Anh A và chị B có tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, giờ sống không hòa thuận nên muốn ly hôn thì có cần ra Tòa án không? Anh chị có tài sản chung là quyền sử dụng đất thì giải quyết như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về việc đăng ký kết hôn thì: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý”.

Do đó, mặc dù anh A và chị B đã cưới và có quan hệ chung sống vợ chồng và đều được gia đình 2 bên đồng ý công nhận nhưng lại chưa đi đăng ký kết hôn thì về mặt pháp luật, Tòa án sẽ không công nhận việc 2 anh chị là vợ chồng hợp pháp. Giữa anh và vợ không phát sinh các quan hệ về quyền và nghĩa vụ vợ chồng mà được giải quyết theo trường hợp nam nữ chung sống như vợ chồng.

Tại khoản 1 Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật hôn nhân và gia đình.

Việc không đăng ký kết hôn không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng, chỉ phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với con cái, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên”.

Như vậy, hai anh chị cưới nhau được gia đình hai bên đồng ý, nhưng không đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền không làm phát sinh quan hệ vợ chồng theo quy định pháp luật. Do đó, khi anh chị mâu thuẫn và không muốn tiếp tục chung sống với nhau thì không phải thực hiện thủ tục chấm dứt quan hệ vợ chồng. Vì vậy anh chị không cần đến Tòa án để thực hiện thủ tục ly hôn.

Về việc giải quyết tài sản chung của hai người, vì hai người không được công nhận là vợ chồng nên việc giải quyết tài sản chung sẽ được phân chia dựa trên công sức đóng góp của mỗi người theo quy định của Bộ luật Dân sự. Nếu hai bên không thể tự thỏa thuận được thì một trong hai bên có thể khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu chia tài sản.

TRIỂN LUẬT LAW.