0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

HỎI ĐÁP: Ba mẹ đã ly hôn, con có được hưởng thừa kế khi ba, mẹ mất không?

KH Hỏi:

Xin chào Luật sư tôi có thắc mắc về thừa kế Luật sư có thể giúp tôi giải đáp không?
Ba mẹ tôi ly hôn năm 2012 khi ly hôn ba mẹ tôi đã phân chia tài sản, tôi và em tôi sống với mẹ. Sau khi ly hôn ba tôi có vợ khác và có thêm một người con trai. Tháng 06/2020 vừa rồi ba tôi bị tai nạn mất và có để lại một số tài sản có giá trị lớn. Hiện tại tôi 19 tuổi đang đi làm cho một công ty, em của tôi 12 tuổi vẫn còn đi học, ông nội của tôi đã mất lâu rồi, bà nội tôi thì vẫn còn, ba tôi không có con nuôi hay con riêng nào nữa. Luật sư cho tôi hỏi tôi và em tôi có được thừa kế số tài sản đó của ba tôi không?

VPLS Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu, thắc mắc đến VPLS của chúng tôi.
Đối với trường hợp của bạn VPLS chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

  • Trường hợp 1: Nếu ba bạn mất có để lại di chúc (di chúc hợp pháp) thì sẽ căn cứ vào di chúc để phân chia di sản. Trường hợp nếu trong di chúc ba bạn không để lại di sản cho em bạn hoặc có để lại di sản nhưng số tài sản đó ít hơn 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật thì em của bạn sẽ được hưởng thêm cho đủ 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật hoặc được hưởng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp em bạn không được hưởng theo di chúc. Ở trường hợp này nếu ba bạn không để lại di sản cho bạn theo di chúc thì bạn sẽ không được hưởng di sản mà ba bạn để lại.
  • Trường hợp 2: Nếu ba bạn mất không để lại di chúc thì di sản của ba bạn sẽ được phân chia theo pháp luật. Cụ thể theo khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người thừa kế theo pháp luật như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau:
Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, ba đẻ, mẹ đẻ, ba nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết…”
Như vậy, trường hợp ba mẹ bạn đã ly hôn, ba bạn đã có vợ mới và có một con nhưng khi ba bạn mất thì theo quy định của pháp luật bạn và em bạn vẫn được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật của ba bạn để lại. Vì bạn và em bạn là con đẻ của ba bạn. Hàng thừa kế thứ nhất của ba bạn bao gồm: người vợ hiện tại, bạn, em bạn, bà nội bạn và người con với người vợ hiện tại. Vì mẹ bạn đã ly hôn nên không được hưởng thừa kế từ ba bạn. Những người cùng hàng thừa kế sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về pháp luật đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRIỂN LUẬT
Địa chỉ: Số 5A Võ Oanh, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Email: [email protected]
Số điện thoại: 0903.121.676 – 0984.191.230