0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Người thân mất đột ngột tại nơi làm việc thì di sản của người đó sẽ được giải quyết như sau:
1️⃣ Bước 1: Người thân liên hệ với lãnh đạo cơ quan nơi người đó làm việc để được biết bên trong bàn làm việc của người đó có chứa những giấy tờ tài sản nào? Sau đó yêu cầu được sao chụp/pho to 1 bản để làm cơ sở thực hiện bước 2. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo cơ quan nơi người đó làm việc tổ chức niêm phong và lưu giữu toàn bộ những giấy tờ đó tại nơi an toàn trong thời gian chờ đợi thực hiện bước 2.

2️⃣ Bước 2. Thực hiện thủ tục tường trình quan hệ nhân thân để khai nhận di sản thừa kế
a/ Hồ sơ tường trình quan hệ nhân thân để khai nhận di sản thừa kế gồm:
• Di chúc hợp lệ theo quy định pháp luật (nếu có);
• Giấy chứng tử của người để lại di sản;
• Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó, nếu di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu;
• Giấy tờ tùy thân (CMND, hộ khẩu, khai sinh, kết hôn) của người tham gia phân chia, khai nhận di sản, hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân giữa người chết và người được nhận di sản (tùy trường hợp cụ thể).

b/ Sau khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, Văn phòng công chứng/Phòng công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã/phường nơi thường trú cuối cùng của người chết hoặc nơi có tài sản của người chết.

c/ Sau 15 ngày niêm yết mà không có ai khiếu nại, tố cáo thì người thân liên hệ Văn phòng công chứng/Phòng công chứng để tiến hành thực hiện thủ tục chứng nhận văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế này. Đề nghị Văn phòng công chứng/Phòng công chứng gửi văn bản kèm hồ sơ tường trình quan hệ nhân thân và kết quả niêm yết đến cơ quan nơi người đó làm việc để được nhận lại bản chính các giấy tờ tài sản đó.

3️⃣ Bước 3: Sau khi người thân đã nhận lại bản chính các giấy tờ tài sản đó thì tiến hành công chứng chứng nhận văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định Pháp luật.