0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tôi muốn giành được quyền nuôi con khi ly hôn thì cần phải đáp ứng được những yếu tố nào?

Trả lời:

Về nguyên tắc của luật, việc quyết định nuôi con khi vợ chồng ly hôn do hai bên tiến hành thỏa thuận, nếu hai bên không có thỏa thuận thì yêu cầu phía tòa án giải quyết. Khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân và Gia đình 2014 có đưa ra quy định:

“1. Sau khi tiến hành ly hôn, cha và mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ phải trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục người con chưa thành niên, con đã thành niên tuy nhiên bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc không còn có được khả năng để lao động và không có các tài sản để tự phục vụ, nuôi sống mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan đến vấn đề này.

2. Vợ, chồng phải tiến hành đưa ra các thỏa thuận về người sẽ trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên vợ chồng sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thể tiến hành thỏa thuận được thì phía Tòa án sẽ phải quyết định giao con cho một bên để trực tiếp nuôi dưỡng, căn cứ vào các quyền lợi toàn diện về mọi mặt của các con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì buộc phải xem xét nguyện vọng từ phía con.

3. Con mà dưới 36 tháng tuổi buộc phải được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, trừ trường hợp mà người mẹ không có đầy đủ các điều kiện để thực hiện việc trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp hơn với lợi ích của các con.

Như vậy, nếu như bạn có nguyện vọng để được nuôi con thì bạn buộc phải đưa ra các chứng cứ để chứng minh với phía tòa án rằng bạn đã có đủ điều kiện tốt hơn phía vợ/chồng của bạn về mọi mặt để có thể nuôi con giúp con có được sự phát triển tốt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Các yếu tố cần có để được quyền nuôi con

Chứng minh về mặt tài chính, kinh tế:

Tòa án sẽ tiến hành xem xét khoảng mức thu nhập bình quân hàng tháng của bạn, sự ổn định trong công tác, nghề nghiệp, nguồn thu nhập được tạo ra đó có hợp pháp hay không?…

Chứng minh về khía cạnh đạo đức, nhân phẩm:

Tòa án sẽ phải xem xét cách giáo dục con cái của bạn qua lối sống hàng ngày, cũng như mối quan hệ của bạn đối với gia đình, đối với toàn cộng đồng, đối với đồng nghiệp công tác. Tình yêu thương, chăm sóc của bạn dành cho con cái cũng là một yếu tố để tòa xem xét.

Chứng minh về khoảng thời gian chăm sóc, giáo dục cho con

Tòa án sẽ tiến hành xem xét điều kiện công việc chính của bạn có thường xuyên đi sớm, về muộn, bạn có đảm bảo các điều kiện để chăm sóc cho con khi cần thiết hay không?

Các điều kiện cần thiết khác:

- Các yếu tố về vật chất: Bạn cần phải chứng minh với tòa án rằng bạn sẽ phải đảm bảo cho con cái về nơi ăn, chốn ở, đi lại học hành của con.

- Các yếu tố về tinh thần: Đó là điều kiện để con có thể vui chơi giải trí giúp con phát triển cuộc sống lành mạnh, trong sáng.

Như vậy, nếu bạn có thể chứng minh được các điều kiện cần thiết nêu ở trên thì việc mà bạn yêu cầu tòa án tiến hành xem xét để chấp nhận được quyền được nuôi con cho bạn là hoàn toàn có căn cứ để phía tòa án xem xét, giải quyết.

TRIỂN LUẬT LAW.